หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ผลสำรวจ "ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย.61"
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (Confidence Index: CCI) เดือนพฤศจิกายน 2561 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 80.5 จากเดือนก่อนหน้าที่ 81.3 

จากผลสำรวจพบว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงทุกหมวด ด้านดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมลดลงจากระดับ 68.4 ในเดือนที่ผ่านมาสู่ระดับ 67.5 ความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันปรับตัวลดลงสอดคล้องกับเศรษฐกิจโดยรวม จากระดับ 50.5 ในเดือนก่อนสู่ระดับ 49.1 สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจในอนาคต (ใน 6 เดือนข้างหน้า) ของเดือนพฤศจิกายน 2561 ปรับตัวลดลงจากระดับ 86.4 มาอยู่ที่ระดับ 85.8 

ด้านดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวมปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยปรับตัวลดลงจากระดับ 76.5 สู่ระดับ 75.6 โดยผู้บริโภคเห็นว่าการหางานทำโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางที่ร้อยละ 50.9 จากผลการสำรวจสื่อว่าผู้บริโภคยังขาดความเชื่อมั่นเกี่ยวกับภาวะการจ้างงานและมองว่าโอกาสในการหางานทำมีไม่มากนักตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เช่นเดียวกับทั้ง 2 ดัชนีความเชื่อมั่นก่อนหน้า โดยปรับตัวลดลงจากระดับ 99.0 สู่ระดับ 98.4 จากผลการสำรวจ ผู้บริโภคยังคงเห็นว่ารายได้ของตนในอนาคตยังอยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อการใช้จ่าย แม้จะมีความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและอนาคตก็ตาม

ปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

  • การคงอัตราดอกเบี้ยนโยบยไว้ที่ร้อยละ 1.5 ต่อปี ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)
  • การส่งออกของไทยในเดือนตุลาคมที่กลับขึ้นมาในแดนบวก โดยขยายตัวเพิ่มร้อยละ 8.7
  • ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับตัวลดลง
  • ราคาพืชผลทางการเกษตรทีปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์
  • เงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่าเล็กน้อย

ปัจจัยลบที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

  • ภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3 ที่ลดลง มาอยู่ที่ร้อยละ 3.3 จากร้อยละ 4.6 ในไตรมาสก่อน
  • การปรับลดค่าประมาณการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2562 จากร้อยละ 4.2 - 4.7 มาอยู่ที่ร้อยละ 4.2 ของสำนักงาน คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สคช.)
  • ปัญหานักท่องเที่ยวจีนน้อยลง
  • ราคาพืชผลทางการเกษตรที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะยางพาราและปาล์มน้ำมัน
  • ความกังวลต่อปัญหาสงครามการค้าของสหรัฐฯและจีน
  • การปรับตัวลดลงของตลาดหลักทรัพย์ที่ปรับตัวลดลง 27.29 จุด ในเดือนพฤศจิกายน
  • ผู้บริโภคยังรู้สึกว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าและเป็นการฟื้นตัวแบบกระจุกเท่านั้น

จากปัจจัยลบข้างต้น ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 80.5 การที่ดัชนียังอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังมองว่าเศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ฟื้นตัวมากนัก  

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจภาวการณ์ใช้จ่ายของผู้บริโภค ทั้งดัชนีความเหมาะสมในการซื้อรถยนต์คันใหม่ การซื้อบ้านหลังใหม่ และความเหมาะสมในการลงทุนทำธุรกิจเอสเอ็มอี ลดลงทุกรายการ แต่ดัชนีความเหมาะสมในการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวกลับปรับตัวดีขึ้นในรอบ 3 เดือน อยู่ที่ระดับ 75.6 จากเดิม 73.9

ด้านผลสำรวจภาวการณ์ทางสังคมของผู้บริโภคลดลงทุกด้าน อาทิ ความสุขในการดำเนินชีวิต ภาวะค่าครองชีพ ปัญหายาเสพติด และสถานการณ์ทางการเมือง โดยประเด็นการเมืองนั้น กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าในอนาคตยังคงมีเสถียรภาพดี แม้จะมีการปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม เริ่มมีปัจจัยบวกมากขึ้น หลังจากรัฐบาลมีมาตรกรกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival และปัญหาสงครามการค้าเริ่มมีการเจรจากัน ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรหลายรายการเริ่มปรับตัวดีขึ้น และช่วงสิ้นปีประชาชนมีการเฉลิมฉลองตามเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งรัฐบาลออกมาตรการช้อปช่วยชาติกระตุ้นเศรษฐกิจจะส่งผลบวกต่อการจับจ่ายเพิ่มขึ้น และการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวทั้งจีนจะเริ่มกลับมาและประเทศอื่น ๆ ก็มาเที่ยวไทยมากขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธันวาคม 2561 กลับมาปรับตัวดีขึ้น 

การคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 มีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 3.5-4 ทำให้หอการค้าไทยยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ร้อยละ 4.2 แต่ยังต้องติดตามท่าทีกลุ่มโอเปคที่จะมีผลต่อราคาน้ำมันตลาดโลก และปัญหาสงครามการค้าจะยืดเยื้อหรือไม่ ขณะที่ปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจไทยมีโอกาสเติบโตเกินร้อยละ 4-4.5 โดยยังมีหลายปัจจัยที่ต้องตาม คือ ทางออกสงครามการค้า ราคาน้ำมัน เป็นต้น



แหล่งที่มา : https://voicetv.co.th/read/HkOoHELkN
วันที่ลงข่าว : 11 ธ.ค. 2561
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting