หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ยี่ปั๊วผนึกผู้ผลิตฝ่าวิกฤตกำลังซื้อ อัดแคมเปญลดราคาทั่วปท.-สู้ศึกโมเดิร์นเทรด
นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สมาคมได้ร่วมกับผู้ผลิตเอกชน 20-30 ราย และสมาชิกของสมาคม หรือยี่ปั๊วทั่วประเทศรวม 70 ราย โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จัดแคมเปญ "โชห่วยโชว์สวย" ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 9-30 กันยายนนี้ เป็นการจัดโปรโมชั่นครั้งใหญ่พร้อมกันในส่วนของสมาชิกที่เข้าร่วมเพื่อให้ เกิดอิมแพ็กต์ และปลุกยอดขายช่วงไตรมาส 4 โดยมีทั้งการลด แลก แจก แถม เพื่อดึงดูดผู้บริโภค
ขณะนี้สถานการณ์กำลังซื้อของไทยถือว่าวิกฤต หนัก เชื่อว่าแคมเปญดังกล่าวจะมีส่วนช่วยให้กลุ่มยี่ปั๊ว ซาปั๊ว กระตุ้นยอดขายในช่วงปลายปีได้ อีกทั้งสามารถแข่งขันกับฝั่งโมเดิร์นเทรดที่ขณะนี้มีแคมเปญโปรโมชั่นออกมา กระตุ้นกำลังซื้ออย่างมากมาย
"ครั้งนี้เราเอาแคมเปญโชห่วยโชว์สวย กลับอีกครั้ง เพราะปีที่แล้วได้รับการตอบรับอย่างดี แต่ครั้งนี้สมาคมกับซัพพลายเออร์เป็นตัวตั้งตัวตี เพราะไม่อยากให้มันเงียบ ต้องหาอะไรมากระตุ้นอารมณ์จับจ่ายผู้บริโภค โดยความแรงของโปรโมชั่นจะไม่แตกต่างจากโมเดิร์นเทรด เพื่อให้เราสามารถแข่งขันได้ โดยสัดส่วนลดราคาอยู่ที่ 10-20% หากเป็นแบรนด์เล็ก ๆ ก็มี 1 แถม 1 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากต้นทุนดำเนินการต่าง ๆ ของเราจะต่ำกว่าโมเดิร์นเทรด ทำให้กำไรยังคงมากกว่า"
นายสมชายกล่าวอีกว่า ปีนี้โดยรวมถือว่ายอดขายของธุรกิจค้าปลีกซบเซากว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งจากนโยบายรถคันแรก และอื่น ๆ ที่มาดึงกำลังซื้อของผู้บริโภค รวมถึงปัจจัยลบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ในส่วนของยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ขณะนี้สต๊อกสินค้าน้อยลงอย่างชัดเจน เพราะลักษณะการประกอบธุรกิจจะเป็นเงินหมุน เมื่อค้าขายฝืดเคืองจะไม่สามารถสต๊อกสินค้าได้ สิ่งที่ทำได้คือการระบายสินค้าออกไปให้เร็วที่สุด การทำโปรโมชั่นเป็นเรื่องที่จำเป็นมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าสภาพดังกล่าวจะต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 4 ขณะนี้คนระมัดระวังการจับจ่ายมาก
"จริง ๆ แล้ว ส่วนหนึ่งที่ทำให้กลุ่มโมเดิร์นเทรดไม่ถึงเป้า ก็เพราะยอดจากยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ที่ไปซื้อของลอตใหญ่จากโมเดิร์นเทรดหายไป ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 20%"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้โมเดิร์นเทรดค่ายต่าง ๆ ก็มีการจัดแคมเปญลดค่าครองชีพ ล่าสุดบิ๊กซีจัดแคมเปญภายใต้ชื่อ "Big C Big Sale" ลดครั้งใหญ่ ให้ไทยช็อป ระหว่างวันที่ 5-8 กันยายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งถือเป็นการจัดกิจกรรมนอกพื้นที่เป็นครั้งแรก โดยนำสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องแต่งกายอุปกรณ์ท่องเที่ยว ลดราคาสูงสุดถึง 80% โดยตั้งเป้าว่า ตลอดการจัดงาน จะมีผู้บริโภคกว่า 120,000 คนเข้าร่วมงาน
ก่อนหน้านี้ แฟมิลี่มาร์ทก็จัดงานเทศกาลจำหน่ายสินค้า ภายในห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว ภายใต้แนวคิด Japanese Heritage พร้อมโรดโชว์จัดงานในรูปแบบดังกล่าวต่อไปอีก 8 ครั้งในหัวเมืองใหญ่
ด้าน นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถานการณ์กำลังซื้อไตรมาส 4 ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น ยังคงไม่เห็นปัจจัยบวกใด ๆ ยิ่งกับต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาที่มีการปรับขึ้นราคาทั้งค่าแก๊ส ค่าทางด่วน ค่าไฟ ฯลฯ พร้อม ๆ กัน ทำให้อารมณ์การจับจ่ายของผู้บริโภคชะงัก ส่วนตัวมองว่าขณะนี้แม้จะใช้เงินลงทุนไปกับการทำโปรโมชั่นมากขนาด ไหน ผลการตอบรับกลับมาคงน้อย แต่ไม่ทำก็ไม่ได้เช่นเดียวกัน ในส่วนของบริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะเป็นสินค้าจำเป็นยังดำเนินแผนไตรมาส 4 ตามที่วางไว้ คาดว่าปีนี้จะสามารถเติบโตได้ 10%

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันที่ลงข่าว : 9 ก.ย. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting