หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
เอสเอ็มอีอ่วม การเมืองพ่นพิษ ฉุดยอดขายหด
  นายปฏิมา จีระแพทย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า  จากการสุ่มสำรวจข้อมูลจากผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทั่วประเทศ 500 ราย พบว่า ในเดือน ก.พ.2557 นี้ มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบทางการเมืองรุนแรงสูงถึง 56% โดยเมื่อเปรียบเทียบจากผลสำรวจเดือน ม.ค.2557 พบว่ามีผู้ได้รับผลกระทบรุนแรง 38%
    “จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการขนาดกลางรายหนึ่งพบว่ายอดขายลดลงไปถึง 30% และผู้ประกอบการเครื่องดื่มบางรายลดลงประมาณ 20-30% ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองยอดขายลดลงจากปลายปี 2556 ถึง 40% โดยในส่วนของตลาดนัดสวนจตุจักรในเดือน ม.ค.2557 ที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไปถึง 98% นักท่องเที่ยวชาวไทยหายไป 63% และมีร้านค้าปิดตัวลง 32% ทั้งนี้สาเหตุที่สำคัญมาจากการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ผู้ซื้อจากต่างชาติหายไปมาก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเอสเอ็มอีจะได้รับผลกระทบรุนแรง แต่ สสว.ก็ยังไม่ปรับเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอสเอ็มอี เนื่องจากในปี 2557 นี้ พึ่งผ่านมาเพียง 1 เดือนครึ่ง ซึ่งจะต้องรอดูสถานการณ์อีกซักระยะ” นายปฏิมากล่าว
    ดังนั้น สสว.จึงได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีใน 3 มาตรการหลัก ได้แก่ มาตรการช่วยเหลือด้านการเงิน การตลาด และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ โดยมาตรการช่วยเหลือด้านการเงิน สสว.ได้รับความร่วมมือจาก 5 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพฯ ธนาคารกสิกรไทย เป็นต้น โดยสถาบันการเงินเหล่านี้จะให้ความช่วยเหลือ อาทิ การพักชำระเงินต้นจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยเป็นเวลา 6-12 เดือน และการขยายระยะเวลาการชำระหนี้ ระยะเวลา 3-12 เดือน เป็นต้น คาดมีเอสเอ็มมีมาขอความช่วยเหลือ 2 หมื่นราย.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 20 ก.พ. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting