หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
"2 แสนล้าน" ไหลซบคู่แข่งไทย เงินลงทุนเอฟดีไอหนีการเมืองวุ่น-หุ้นปิดบวกต่อ6จุด
 นักวิชาการฟันธง เศรษฐกิจไทยปีนี้โตไม่เกิน 3% หลังการเมืองยืดเยื้อ นักลงทุนหนี ล่าสุดหอบเงิน FDI กว่า 2 แสนล้านเผ่นไปประเทศอื่นในอาเซียนแล้ว หวั่นตั้งรัฐบาลไม่ได้ในไตรมาส 3 จีดีพีติดลบ 1% หุ้นเขียวทั้งวัน ปิดบวก 6 จุด ต่างชาติยังซื้อต่อ       
    นายอัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวไม่เกิน 3% เป็นตัวเลขที่ขยายตัวต่ำสุดในอาเซียนที่คาดว่าจะโตเฉลี่ย 6% เนื่องจากไทยได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมือง ส่งผลให้เงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ประมาณ 2 แสนล้านบาท ที่มีแผนจะลงทุนในไทยต้องชะลอออกไป หรือไปลงทุนยังประเทศอาเซียนอื่นแทน ทำให้ไทยเสียโอกาสในการดึงดูดการลงทุน
    ทั้งนี้ เงินลงทุนต่างชาติ 2 แสนล้านบาท บางส่วนได้โยกไปลงทุนในอินโดนีเซีย 1 แสนล้านบาท เวียดนาม 5 หมื่นล้านบาท เมียนมาร์ 2 หมื่นล้านบาท และกัมพูชา 1 หมื่นล้านบาท โดยลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป ยานยนต์และชิ้นส่วน เสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม อสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีกและค้าส่ง เป็นต้น โดยลงทุนอินโดนีเซียมากสุด เพราะต่างชาติมองว่าเป็นตลาดใหญ่ ประชากรเริ่มมีกำลังซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์และเสื้อผ้า
    “สิ่งที่น่าเป็นห่วง หากสถานการณ์การเมืองในไทยยังคงไม่มีเสถียรภาพ จะส่งผลกระทบต่อการเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของไทยในอาเซียน หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 เพราะนักลงทุนจะไม่มั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาล และนโยบายของรัฐ โดยมีโอกาสที่จะเสียตำแหน่งให้กับสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยเฉพาะอินโดนีเซีย หากมีการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคม มีโอกาสที่จะเป็นศูนย์กลางได้ เพราะเป็นตลาดใหญ่ มีกำลังซื้อสูง มีแรงงานมาก” นายอัทธ์ กล่าว
    นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ศูนย์ฯ ประเมินว่าปัญหาทางการเมืองที่ยังไม่สามารถคลี่คลายได้จนถึงขณะนี้ จะส่งผลกระทบทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2557 ลดเหลือ 2-3% จากเดิมที่ประเมินว่าจะขยายตัว 3-4% และหากยังมีปัญหาต่อเนื่อง ไม่สามารถหาข้อยุติและตั้งรัฐบาลใหม่ได้ทันในครึ่งปีแรก เศรษฐกิจปีนี้จะไม่ขยายตัวเลย แต่ถ้าเลยไปจนถึงไตรมาส 3 ยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ เศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวติดลบ 1%
    สำหรับแนวทางในการพยุงเศรษฐกิจไทยในช่วงรัฐบาลรักษาการ จะต้องเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวและรักษาบรรยากาศทางการเมืองไม่ให้เกิดความรุนแรง โดยจะต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งต้องส่งเสริมการค้าชายแดน การลงทุนของภาคเอกชน และเมื่อมีรัฐบาลใหม่ จะต้องเร่งปฏิรูปการเมือง เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเร่งสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างชาติไม่ให้ถอนการลงทุนจากไทย
    ด้านหุ้นไทยวันที่ 4 มี.ค. ดัชนีอยู่ในแดนบวกตลอดทั้งวัน ปิด 1,345.82 จุด เพิ่มขึ้น 6.61 จุด มูลค่าการซื้อขาย 31,116.87 ล้านบาท ต่างชาติซื้อสุทธิ 1,302.73 ล้านบาท กองทุนขายสุทธิ 1,329.96 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ซื้อสุทธิ 536.28 ล้านบาท และรายย่อยขายสุทธิ 509.06 ล้านบาท.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 5 มี.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting