หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ม็อบฉุดขายน้ำมันหด กบง.ซีดลดเงินเข้ากองทุน 40 สต.
 บางจากผิดหวัง ยอดขายน้ำมัน 2 เดือนโตต่ำกว่าเป้าหมาย ระบุไตรมาสแรกหดตัว 1.1% ยันเดินหน้าขยายปั๊มขนาดใหญ่เพิ่มอีก 40 แห่งรองรับแผนการปรับปรุงโรงกลั่น พร้อมส่ง "ดีเซลพรีเมียม” รุกตลาดปลายปี 2557 และเล็งตั้งบริษัทลูกรับจ้างจำหน่ายและติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป กบง.ซีดลดเงินเข้ากองทุนอีก 40 สต. พยุงดีเซล
    นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม เปิดเผยว่า ยอดขายน้ำมันของบางจากในเดือน ม.ค.-ก.พ.2557 ที่ผ่านมา เติบโตต่ำกว่าเป้าหมาย 4% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะเติบโต 10% แต่ปัญหาการเมืองที่กระทบเศรษฐกิจส่งผลให้ยอดขายน้ำมันเติบโตจริงเพียงแค่ 6% เมื่อเทียบกับปี 2556  
    ทั้งนี้ แม้ยอดขายจะต่ำกว่าเป้าหมาย แต่บางจากยังคงเดินหน้าขยายปั๊มน้ำมันเพิ่มต่อไป โดยในปี 2557 จะทุ่มงบประมาณอีก 1,500 ล้านบาท เพื่อขยายปั๊มขนาดใหญ่อีก 30-40 ปั๊ม และเพิ่มปั๊มสหกรณ์อีก 60-70 ปั๊ม จากปัจจุบันที่มีอยู่ทั้งสิ้น 1,050 ปั๊ม เพื่อรองรับแผนการปรับปรุงโรงกลั่นของบางจากให้สามารถกลั่นน้ำมันได้มากขึ้น และจำหน่ายไปยังปั๊มต่างๆ เพิ่มขึ้น เพราะบางจากยังมองการลงทุนแบบระยะยาวในประเทศต่อไป
    นายวิเชียรกล่าวว่า บางจากยังมีแผนจะตั้งบริษัทลูก สำหรับรับจ้างติดตั้งอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์บนหลังคา(โซลาร์รูฟท็อป) และจำหน่ายแผงโซลาร์รูฟท็อปให้กับลูกค้าในประเทศไทย เพื่อรองรับการเติบโตธุรกิจโซลาร์รูฟท็อปตามทิศทางนโยบายรัฐบาล โดยบริษัทลูกดังกล่าวจะดำเนินการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปแบบครบวงจรให้กับลูกค้า รวมทั้งรับกำจัดแผงโซลาร์ที่หมดอายุการใช้งานด้วย 
    นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านธุรกิจการตลาด บมจ.บางจากปิโตรเลียม คาดการณ์ว่า ยอดขายน้ำมันโดยรวมในไตรมาสแรกของปี 2557 จะลดลง 1.1% เมื่อเทียบกับปี 2556 โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคอีสาน เนื่องจากเป็นปั๊มที่ใกล้ชิดกับเกษตรกร ดังนั้น เมื่อการบริโภคภาคเกษตรลดลงจึงมีผลต่อการใช้น้ำมันด้วย อย่างไรก็ตาม บางจากหวังว่าไตรมาสที่ 2 เศรษฐกิจประเทศและการใช้น้ำมันจะกลับคืนสู่ภาวะปกติต่อไป
    "บางจากเตรียมจะเปิดตัวน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียมภายใต้ชื่อ “ไฮดีเซล” เพื่อกระตุ้นยอดขายน้ำมันโดยขายราคาเดิมไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และปลายปี 2557 บางจากยังเตรียมผลิตน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ ในราคาที่สูงกว่าดีเซลทั่วไป เพื่อรองรับความต้องการลูกค้าหลากหลายประเภท" นายพงษ์ชัยกล่าว
     นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซลลง 0.40 บาทต่อลิตร จากเดิมจัดเก็บอยู่ 0.80 บาทต่อลิตร ทั้งนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอื่นไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯ มีรายรับลดลงประมาณวันละ 23 ล้านบาท และฐานะสุทธิติดลบประมาณ 7,276 ล้านบาท
       “ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยวันที่ 26 มี.ค. 2557 ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 104.30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันเบนซินที่สิงคโปร์อยู่ที่ 117.61 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และน้ำมันดีเซลราคา 121.93 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล“ นายสุเทพกล่าว.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 28 มี.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting