หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
คลังนัดถก '3กรมภาษี' บี้สคร. ตั้งเอ็มดีแบงก์รัฐ
 ปลัดคลังจ่อถก 3 กรมภาษี เข็นแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บช่วงครึ่งหลังปีงบ 57 ยังมั่นใจสิ้นปีรีดรายได้เข้าเป้า 2.275 ล้านล้านบาท พร้อมสั่ง สคร.คลอดเอ็มดี 3 แบงก์รัฐด่วน!!
    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับ 3 กรมภาษีคือ กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร และกรมศุลกากร ถึงแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2557 (เม.ย.-ก.ย.2557) หลังจากพบว่ามีแนวโน้มการจัดเก็บภาษีในช่วงครึ่งแรกของปีงบ 2557 (ต.ค.2556-มี.ค.2557) ลดต่ำกว่าเป้าหมายมาก ดังนั้นคงต้องมาหารือถึงการจัดเก็บในช่วงครึ่งหลังของปีว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้การจัดเก็บรายได้ในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 2.275 ล้านล้านบาท
    ทั้งนี้ ในช่วงรัฐบาลรักษาการไม่สามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายภาษีได้ โดยสิ่งที่ทำได้คือเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บให้มากขึ้น พร้อมทั้งต้องดูว่าเข้าไปอุดรอยรั่วการจัดเก็บภาษีอย่างไร รวมถึงการจัดสรรคนให้มีความเหมาะสมกับงาน ซึ่งกรมสรรพากรเริ่มในเรื่องการจัดสรรคนแล้ว ดังนั้นในอีก 2 กรมที่เหลือคือ สรรพสามิต และศุลกากร ต้องเข้าไปดูตรงนี้ด้วย
    “แม้ว่าตัวเลขการจัดเก็บรายได้จริงของกรมภาษีในช่วง 5 เดือนต่ำกว่าเป้าหมายเกือบ 4 หมื่นล้านบาท แต่ยังยืนยันว่าไม่กระทบต่อภาพรวมการจัดเก็บ เพราะยังมีรายได้จากรัฐวิสาหกิจเข้ามาเสริม ทำให้การจัดเก็บรายได้ 5 เดือนอยู่ที่กว่า 8 แสนล้านบาท ใกล้เคียงเป้าหมายที่วางไว้ โดยคาดว่าในช่วงที่เหลือของปี รายได้ของกรมภาษีจะกลับคืนมาอยู่ในภาวะปกติ” นายรังสรรค์กล่าว
    นอกจากนี้ยังได้สั่งการไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ให้เร่งรัดการสรรหาผู้บริหาร 3 ธนาคารรัฐคือ ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) โดยเร็ว หากเสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้ได้ยิ่งดี เนื่องจากไม่อยากให้ตำแหน่งวางนาน เพราะกระทรวงการคลังต้องการให้ธนาคารรัฐมาเป็นกลไกในการดูแลภาวะเศรษฐกิจในช่วงรัฐบาลรักษาการ ที่ยังไม่สามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ ได้.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 31 มี.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting