หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ธปท.ยันเงินบาทมีเสถียรภาพ ตลาดหุ้นสดใสราคายืนเหนือ IPO
 ธปท.ยันเงินบาทยังมีเสถียรภาพ ชี้อียูคว่ำบาตรไม่ใช่ปัญหา ดัชนีหุ้นไทยปิดบวก 2 จุด ตลท. เผยครึ่งปีแรกมีหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียน 17 หลักทรัพย์ หลังภาพรวมเศรษฐกิจไทยเริ่มชัดเจน 
     นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ค่าเงินบาทและการส่งออกยังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีกลุ่มประเทศยุโรป (อียู) ชะลอความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศไทย เนื่องจากยังไม่ได้มีการประกาศมาตรการคว่ำบาตรสินค้าของไทยออกมา แต่มองว่าแม้ว่ากลุ่มอียูจะมีการคว่ำบาตรก็ตาม ก็จะกระทบกับอุตสาหกรรมส่งออกบางกลุ่มเท่านั้น เมื่อเทียบกับการส่งออกรวมกับทั้งประเทศที่ถือว่าน้อยมาก
    ทั้งนี้ จากการเข้าไปติดตามรายละเอียดพบว่า กลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าเป็นห่วง และคาดว่าจะเข้าข่ายได้รับการคว่ำบาตร คือกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้แรงงานมาก เนื่องจากขณะนี้ภาคการส่งออกไทยยังได้รับแรงกดดันจากเรื่องปัญหาเทียร์ 3 ซึ่งส่งผลต่อจิตวิทยาในการสั่งซื้อสินค้าของไทย
    “ปัญหาอียูกับเทียร์ 3 ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบกับค่าเงินบาทของไทยในขณะนี้ โดยปัจจุบันค่าเงินบาทยังอยู่ในเกณฑ์ที่มีเสถียรภาพ ในระดับที่เหมาะสม ส่วนภาคการส่งออกส่วนใหญ่ก็ไม่น่าเป็นห่วง เพราะยังไม่ได้หยุดชะงัก หลังจากนี้ก็ต้องไปดูรายละเอียดและติดตามผลกระทบกับในบางกลุ่มอุตสาหกรรม เพราะแม้ว่าอียูจะยังไม่คว่ำบาตรสินค้าไทยทั้งหมด แต่ก็มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์อยู่บ้าง” นายประสารกล่าว
    ด้านภาวะตลาดหุ้นไทยเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นไทยปิดที่ระดับ 1,493.21 จุด เพิ่มขึ้น 1.40 จุด หรือเปลี่ยนแปลง 0.09% มูลค่าการซื้อขาย 41,070.64 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 446.08 ล้านบาท กองทุนซื้อสุทธิ 157.30 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิ 580.63 ล้านบาท และรายย่อยขายสุทธิ 22.75 ล้านบาท ส่วนมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอยู่ที่ 13,425,945.89 ล้านบาท
    นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.2557 ที่ผ่านมา ภาพรวมเศรษฐกิจไทยเริ่มมีความชัดเจนขึ้น ส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไทยปรับตัวดีขึ้น มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มสูงขึ้น มีหลักทรัพย์เข้าใหม่เริ่มเข้ามาซื้อขายใน ตลท. และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกมีหลักทรัพย์เข้ามาจดทะเบียนแล้ว 17 หลักทรัพย์ แบ่งเป็น ตลท. 9 หลักทรัพย์ mai 4 หลักทรัพย์ และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ 4 กอง มูลค่าระดมทุนรวม 52,262 ล้านบาท
    สำหรับหลักทรัพย์ที่เข้าจดทะเบียนช่วงครึ่งปีแรกมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO รวม 127,140 ล้านบาท ลดลง 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ปัจจุบันมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของหลักทรัพย์ที่เข้าใหม่นี้ได้เพิ่มขึ้นจากราคา IPO 32% โดยมีราคาสูงกว่าราคา IPO เฉลี่ย 49% (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย.2557) โดย ตลท.ยังคงกำหนดตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 210,000 ล้านบาท.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 4 ก.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting