หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ธปท.เชื่อนักลงทุนเข้าใจสถานการณ์การเมือง
 ผู้ว่าธปท.เชื่อนักลงทุนไม่แตกตื่นกับการชุมนุมคัดค้านหากมีเหตุผล แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป ชี้เศรษฐกิจไทยเริ่มนิ่งพร้อมกระเตื้องขึ้นแล้ว

 

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่เริ่มร้อนแรงขึ้นจากการพิจารณาผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น ธปท.ได้เตรียมเครื่องมือดูแลเศรษฐกิจประเทศให้รอดพ้นจากปัญหาที่จะเป็นกระทบในช่วงสั้นๆเอาไว้แล้ว เพราะธปท.มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจประเทศ และจะติดตามสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดต่อไป

“ตอนนี้ไม่ใช่สถานการณ์ที่สิ้นหวัง กลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยทางการเมืองที่ออกมาคัดค้านนั้น ถือเป็นด้านบวกของสังคมไทย นักลงทุนคงไม่ได้ดูแค่ตื้นๆ แต่ดูว่าสถานการณ์ขณะนี้จะสามารถปรับตัวและมีการแสดงเหตุผลได้ดีแค่ไหน รวมถึงจะมีการจัดการได้ดีแค่ไหน ถือเป็นความท้าทายและเป็นจุดแข็งของสังคม ซึ่งในระยะยาวประเมินว่าไทยจะบริหารจัดการความนึกคิดอย่างไร ธปท.ยังไม่รู้ว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร แต่ยืนยันว่าจากข้อมูลที่มีอยู่ในช่วงสัปดาห์นี้ มีการออกมาให้ความเห็นคัดค้านแล้ว ถือเป็นจุดแข็งของสังคมไทย” นายประสาร กล่าว

นายประสาร กล่าวว่า ส่วนภาวะเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจบางตัวเริ่มทรงตัว ไม่ได้เคลื่อนไหวในทิศทางที่แย่ลง และเริ่มมีดัชนีชี้วัดบางตัวกระเตื้องขึ้นบ้างแล้ว ซึ่งคงต้องติดตามในระยะต่อไปอีก  แต่เชื่อว่าแนวโน้มยังไปในทางที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก แม้ว่าการฟื้นตัวอาจยังไม่เข้มแข็งนัก และทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างช้าๆ

ทั้งนี้ แรงขับเคลื่อนที่อาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อไปได้ดี น่าจะเป็นการลงทุนภาครัฐ แม้ว่าในปีงบประมาณ 2556 จะเบิกจ่ายได้ล่าช้ากว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่คาดว่าปีงบประมาณ 2557 การลงทุนภาครัฐจะเป็นตัวหลักที่ช่วยผลักดันเศรษฐกิจ ส่วนการส่งออกต้องติดตามดูว่าจะฟื้นตัวว่าสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโลกได้หรือไม่

“ปีนี้ธปท.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวที่ 3.7% แต่ปีหน้าคาดว่าจะดีขึ้นขยายตัวที่ 4.8% ซึ่งถึงจะลดลงจากคาดการณ์เดิมที่ 5% แต่ก็ถือเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับศักยภาพเศรษฐกิจประเทศที่ระดับ 4-5% ถือเป็นระดับที่น่าพอใจ” ผู้ว่าการ ธปท.กล่าว

แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันที่ลงข่าว : 1 พ.ย. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting