หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 62

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 62 จากการสำรวจผู้บริโภค 1,207 รายทั่วประเทศ ระหว่าง 21-27 ม.ค.62 ว่า พบว่าเทศกาลตรุษจีนปีนี้มีมูลค่าการใช้จ่าย 58,398.21 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.7% ลดลงจากปีก่อนที่มีมูลค่าการใช้จ่ายอยู่ที่ 56,860.60 ล้านบาท ถือว่าขยายตัวน้อยที่สุดในรอบ 7 ปี นับตั้งแต่ปี 56 เพราะประชาชนยังกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ โดยผู้ที่มีรายได้น้อยยังกังวลเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ส่วนผู้ที่มีรายได้ปานกลางกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

นอกจากนั้นยังได้ถามเกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีผลต่อการซื้อของในช่วงตรุษจีนหรือไม่ ผู้ตอบส่วนใหญ่ 61.9% ตอบไม่มีผล, 23.8% ตอบมีผลน้อย, 9.5% ตอบมีผลปานกลาง และ 4.8% ตอบมีผลเล็กน้อย ขณะเดียวกัน ฝุ่น PM 2.5 ยังกระทบต่อท่องเที่ยวน้อย แต่หากฝุ่น PM 2.5 ยังเกิดขึ้นต่ออีก 1-2 เดือน จะมีผลต่อพฤติกรรมใช้จ่าย และท่องเที่ยวอย่างไร ซึ่งผู้ตอบส่วนใหญ่ตอบว่า มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายน้อย เพราะจะซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ หรือร้านที่จัดส่งถึงบ้านมากขึ้น ส่วนด้านท่องเที่ยว ส่วนใหญ่ตอบไม่มีผลกระทบ ยังคงท่องเที่ยวเหมือนเดิม

“ศูนย์ฯ ประเมินว่า สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่อาจจะต่อเนื่องถึงกลางเดือน ก.พ.62 นั้น จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ 8,000-10,000 ล้านบาท จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น้อยลง เพราะหลายหน่วยงานประกาศหยุดงาน ประกาศปิดโรงเรียน และเลี่ยงเข้ากรุงเทพฯ แต่ยังไม่กระทบการท่องเที่ยว และยอดการยกเลิกที่พักของนักท่องเที่ยว.

 

แหล่งที่มา : ไทยรัฐ
วันที่ลงข่าว : 31 ม.ค. 2562
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting