หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ลุ้นส่งออกปีหน้าโตสูง 7.9%
ม.หอการค้าไทย หมดหวังส่งออกปีนี้โตได้แค่ 1.3% ลุ้นฟื้นตัวปีหน้า 5.5-7.9% พาณิชย์เล็งใช้สื่อนอกโปรโมต

 

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยปีนี้น่าจะขยายตัวได้เพียง 1.3% หรือคิดเป็นมูลค่า 231,740 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น เนื่องจาก 8 เดือนที่ผ่านมา การส่งออกขยายตัวได้น้อย

อย่างไรก็ตาม การส่งออกไตรมาส 4 คาดว่าจะขยายตัวได้ 5.12% มูลค่า 60,108 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันปีก่อนที่ขยายตัว 18.48% เพราะแม้เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย ทั้งสหรัฐ กลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) และอาเซียนจะดีขึ้น แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะช่วยผลักดันให้การส่งออกปีนี้ขยายตัวตามเป้าหมายกระทรวงพาณิชย์ที่ 4%

ทั้งนี้ ปี 2557 คาดว่าการส่งออกจะฟื้นตัวและขยายตัวดีขึ้น 5.48-7.9% มูลค่า 244,986-250,560 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังต้องติดตามปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐที่ยังมีปัญหาเพดานหนี้และมาตรการลดคิวอี อาจจะส่งผลต่อการลงทุนและความผันผวนของค่าเงินบาท

“คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐจะลดมาตรการคิวอีไตรมาสแรกปี 2557 ซึ่งจะส่งผลต่อเงินทุนไหลออก และจะทำให้เงินบาทอ่อนค่า 30.89-31.22 บาทต่อเหรียญสหรัฐ อ่อนค่าเป็นลำดับ 3 รองจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย”นายอัทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงในประเทศยังคงต้องติดตามเรื่องการเมือง เพราะจะเกิดความไม่สงบได้ แต่หากไม่มีการปิดสนามบินหรือท่าเรือ ก็ไม่กระทบต่อการส่งออกมากนัก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า วันที่ 11 พ.ย.นี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ จะประชุมร่วมกับสมาคมการค้าต่างๆ เพื่อจัดทำแผนผลักดันการส่งออก และสรุปเป้าหมายส่งออกปี 2556 รวมทั้งกำหนดเป้าหมายส่งออกปี 2557 ด้วย

สำหรับแผนการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกปี 2557 นั้น กรมจะสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทยเป็นรายกลุ่มสินค้า โดยจะโปรโมตผ่านนิตยสาร แมกกาซีน โทรทัศน์ บิลบอร์ด ในประเทศเป้าหมาย เพื่อประชาสัมพันธ์ให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักในต่างประเทศ และสร้างการยอมรับต่อสินค้าไทย ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยมีการส่งออกได้เพิ่มขึ้น

“ได้ขอให้ทูตพาณิชย์ในแต่ละประเทศไปดูว่าประเทศที่ประจำอยู่มีสินค้าไทยอะไรที่เจาะตลาดได้เพิ่มขึ้น เพื่อโปรโมตสินค้าชนิดนั้นให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และโปรโมตผ่านสื่อเฉพาะของสินค้านั้นๆ อย่างเช่น อาหาร ก็จะเน้นหนังสือ นิตยสาร รายการทีวีที่เกี่ยวกับอาหาร เป็นต้น”นางนันทวัลย์ กล่าว

แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันที่ลงข่าว : 30 ต.ค. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting