หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
เวียดนามเร่งหาเงิน ส่งออกผักผลไม้ แก้วมังกรขายทั่วโลก
  เวียดนามเร่งส่งเสริมการส่งออกหาเงินเข้าประเทศ เผยสมาคมผักและผลไม้ขยันทำงาน รุกคืบเซ็นสัญญาขายแก้วมังกรให้ไต้หวัน และนิวซีแลนด์ แถมบุกตลาดเมืองโสมส่งมะม่วงเข้าเกาหลีใต้ตั้งแต่ไตรมาสแรกปีนี้ พร้อมส่งลำไย ลิ้นจี่ เข้าสหรัฐอเมริกา คาดทั้งปีส่งออกได้ 1,200 ล้านดอลลาร์
    สำนักข่าวเวียดนามนิวส์รายงานว่า สมาคมผักและผลไม้แห่งประเทศเวียดนามกำลังเร่งพัฒนาการส่งออกผักและผลไม้ขนานใหญ่ หลังจากที่มีรายงานว่าในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ มูลค่าการส่งออกผักและผลไม้เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีที่แล้ว 22% ทำเงินให้ประเทศได้ 136 ล้านดอลลาร์
    เลขาธิการของสมาคมผักและผลไม้แห่งประเทศเวียดนาม นายเหงียน วัน ไค (Nguyen Van Ky) กล่าวว่าตลาดสำคัญของสินค้าผักและผลไม้จากเวียดนามคือ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศไทย โดยอีกประเทศหนึ่งที่เป็นตลาดใหม่คือ มาเลเซีย
    นายเหงียน วัน ไค ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุว้อยส์ออฟเวียดนามว่า ทางสมาคมได้ทำสัญญากับไต้หวันเมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อส่งลูกแก้วมังกรจำนวนมากไปขายที่ประเทศเวียดนาม และยังได้ส่งผลไม้ไปขายให้กับประเทศนิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ด้วย โดยจะนำมะม่วงเข้าไปเจาะตลาดเกาหลีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้
    เลขาธิการของสมาคมผักและผลไม้แห่งประเทศเวียดนามระบุว่าสำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดประจำสำหรับผลไม้หลายชนิดอยู่แล้ว ล่าสุดกำลังส่งลำไยและลิ้นจี่ไปขาย โดยขณะนี้รัฐบาลเวียดนาม กำลังเจรจากับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เพื่อนำมะเฟืองและมะม่วง เข้าตลาดสหรัฐฯเป็นผลไม้ใหม่เพิ่มเติมจากที่ส่งไปอยู่แล้ว
    รายงานข่าวระบุว่า ในปีที่แล้วเวียดนามส่งลูกแก้วมังกรกว่า 1,300 ตัน และเงาะกว่า 300 ตันไปสหรัฐอเมริกา ขณะที่ส่งลูกแก้วมังกร 300 ตันไปญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน
    สมาคมผักและผลไม้แห่งประเทศเวียดนาม รายงานว่าสามารถส่งลูกแก้วมังกรไปขายสหรัฐอเมริกาได้ในปริมาณที่มากพอสมควร แต่ผลไม้ตัวอื่น เช่น ส้มโอ มะม่วง และเงาะส่งได้น้อย จึงมีการเจรจาเพื่อเพิ่มจำนวนและตัวสินค้าส่วนตลาดยุโรปนั้นยังส่งไปขายน้อย เป็นตลาดที่ต้องพัฒนาต่อไป
    สำหรับในปีที่แล้วสมาคมผักและผลไม้แห่งประเทศเวียดนามรายงานว่า เวียดนามสามารถส่งออกผักและผลไม้ ทำเงินเข้าประเทศได้รวม 1,040 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ  31,200 ล้านบาท) มีมูลค่าสูงกว่าปี 2555 เป็นเงินประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 6,000 ล้านบาท) ส่วนปีนี้ทางสมาคมคาดว่าจะส่งออกผักและผลไม้ได้รวมประมาณ 1,200 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 36,000 ล้านบาท)
    ผู้นำเข้าผักและผลไม้จากเวียดนามรายใหญ่สุดคือประเทศจีน คิดเป็นสัดส่วนของการส่งออกทั้งหมดของเวียดนามที่ 27.6% ตามด้วยญี่ปุ่นมาเป็นอันดับสองมีสัดส่วนอยู่ที่ 5.59% และสหรัฐอเมริกาเป็นที่ 3 ในสัดส่วน 4.7%
    เวียดนามนิวส์รายงานว่าขณะนี้ประเทศ เวียดนามส่งผักและผลไม้ไปขาย 40 ประเทศทั่วโลก โดยมีสินค้าหลักๆ คือลูกแก้วมังกร และเกรปฟรุต ซึ่งเป็นการส่งออกทั้งในรูปผักและผลไม้สด แช่แข็งและผลไม้กระป๋อง
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ลงข่าว : 27 มี.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting