หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
"ห้างค้าปลีก" ยอดขายลดลง 5% พาณิชย์เบรกหมูไม่เกินโลละ 150 บาท
  พาณิชย์ตรวจตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ ยันภาวะจำหน่ายยังเป็นปกติ ราคาทรงตัวและถูกลง ส่วนเนื้อหมูแพงขึ้น อากาศผันผวน โตช้า ความต้องการเพิ่มรับตรุษจีน ห้างค้าปลีกเซ็ง ยอดขายวูบ 5% คนหมดอารมณ์ช็อป "ศรีรัตน์" สั่งปิดกระทรวงถึงวันที่ 17 ม.ค.
    นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าผักและผลไม้แหล่งใหญ่ใน จ.นครปฐม และ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นศูนย์กลางค้าส่งผักสดรายใหญ่ในภาคกลาง และป้อนไปยังภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ พบว่า ผักสดยอดนิยมยังมีปริมาณและราคาปกติ เช่น คะน้า ถุงละ 5 กิโลกรัม (กก.) ราคา 50 บาท, กวางตุ้ง ราคา 40 บาท/กก., พริกสด กก.ละ 40 บาท เป็นต้น
    หากเทียบราคากับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ถือว่าราคายังไม่แตกต่างกันมากนัก ขณะที่ผักบางชนิดมีราคาลดลง เพราะว่าอากาศเย็นทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดมากและได้รับความเสียหายน้อย
    อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง กรมจะออกตรวจสอบตลาดสดและแหล่งกระจายสินค้าที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง และในวันที่ 16 ม.ค. จะไปตรวจสอบที่ตลาดไท ที่เป็นตลาดค้าส่งผักผลไม้ขนาดใหญ่ของ จ.ปทุมธานี
    สำหรับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม พบว่า ราคาขยับขึ้นมาอยู่ที่ กก.ละ 71 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกเนื้อหมูขยับขึ้นมาอยู่ที่กก.ละ 121-122 บาท หากเป็นหมูตัดแต่งราคาจะอยู่ที่ กก.ละ 140-150 บาท ซึ่งเกิดจากปริมาณหมูออกสู่ตลาดลดลงจากภาวะอากาศผันผวน ทำให้หมูโตช้า ประกอบกับความต้องการบริโภคสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งกรมได้ขอความร่วมมือให้ผู้เลี้ยงตรึงราคาหมูเป็นอยู่ในระดับราคาดังกล่าว หรือหากจำเป็นต้องปรับราคา อย่าให้เพิ่มขึ้นเกิน 2-3 บาท เพื่อให้ราคาหมูปลายทางไม่เกิน กก.ละ 130-150 บาท
    ทั้งนี้ กรมยังได้มีการติดตามราคาโปรตีนชนิดอื่นด้วย เช่น เนื้อไก่ ไข่ไก่ เพื่อไม่ให้มีราคาขยับสูงขึ้นเกินความเป็นจริงในช่วงเทศกาลตรุษจีน
    นายสมชาติกล่าวว่า ส่วนการตรวจสอบภาวะกำลังซื้อและการเตรียมความพร้อมของห้างค้าปลีก ในช่วงที่มีสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง ยังไม่พบปัญหาการขาดแคลนสินค้า หรือเกิดการกักตุนและขายเกินราคา แต่ได้รับแจ้งว่า ยอดขายของห้างค้าปลีกบางแห่งลดลงแล้ว 5% จากช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นเพราะอารมณ์ของผู้บริโภคที่วิตกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยน้อยลง
    นายสุชาติ วิบูลมงคล เจ้าของโครงการตลาดกลางผัก ผลไม้ ตลาดปฐมมงคล จ.นครปฐม กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดการบริโภคผักสดไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง โดยยังมีผู้ค้าผักสดและร้านอาหารเข้ามาซื้อตามปกติ จึงทำให้ราคาและปริมาณผักสดไม่มีการเปลี่ยนแปลง
    ขณะที่นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ประธานกรรมการ ตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดราชบุรี (ศรีเมือง) กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกผักสดและผลไม้สด ได้รับผลกระทบจากการปิดกรุงเทพฯ วันละ 30 ล้านบาท จากการที่ไม่สามารถนำผลผลิตเข้าไปจำหน่ายโดยตรงในตลาดสดกลางเมืองได้ เพราะวิตกในเรื่องการจราจรติดขัด 
    รายงานข่าวแจ้งว่า นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้พิจารณาให้ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ปฏิบัติราชการ ณ สถานที่สำรอง จนถึงวันศุกร์ที่ 17 ม.ค.2557 โดยจะยังคงปิดประตูทางเข้า-ออกของกระทรวงพาณิชย์ ณ สนามบินน้ำ เนื่องจากได้มีการสอบถามฝ่ายความมั่นคงของจังหวัด และได้รับการชี้แจงว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม  กปปส.ยังปิดกั้นไม่ให้ข้าราชการเข้ามาทำงาน และพร้อมที่จะปิดล้อมกระทรวงพาณิชย์ จึงควรให้คงระดับการเฝ้าระวังเช่นเดิม.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 16 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting