หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
คลังปลื้มเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวดีขึ้น
 คลังชี้เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวไทยมากขึ้น หลังพบ 2 เดือนต่างชาติเมินเที่ยวไทยติดลบ 4.1%
    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น ซึ่งจะกระตุ้นช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เร็ว นอกจากส่งออกที่เป็นตัวช่วยเศรษฐกิจไทยที่เหลือเพียงตัวเดียว เพราะเครื่องยนต์ด้านการบริโภค การลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายภาครัฐยังมีปัญหา
    ทั้งนี้ สศค.คาดว่าสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ย.2556 ทำให้ 50 ประเทศประกาศเตือนการเดินทางเข้าไทย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยประมาณ 92% โดยข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยล่าสุดในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2557 มีจำนวนทั้งสิ้น 4.5 ล้านคน ติดลบ 4.1% ต่อปี โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงที่ลดลงมากที่สุดถึง 50.8% ต่อปี อย่างไรก็ตาม ผลจากการเมืองคาดว่าในปี 2557 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยทั้งสิ้น 28 ล้านคน ขยายตัว 4.8% ต่อปี จากเดิมคาดไว้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้จะอยู่ที่ 31.1 ล้านคน หรือขยายตัว 16.5% ต่อปี
    นายสมชัยกล่าวว่า การที่ตลาดการเงินทั่วโลกประเมินว่าสหรัฐจะลดการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) อย่างต่อเนื่องนั้น จะส่งผลกระทบตลาดการเงินของไทย ยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพอยู่ในระดับมั่นคง สามารถรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ ประกอบกับทุนสำรองสิ้นเดือน ม.ค.57 อยู่ที่ 166.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าหนี้ต่างประเทศระยะสั้นประมาณ 2.8 เท่า.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 21 มี.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting