หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ธปท.สั่งเบรก ขายสินเชื่อ พ่วงประกัน
 ธปท.เรียกแบงก์พาณิชย์-คปภ.ถกด่วน หลังได้รับร้องเรียนการขายสินเชื่อพ่วงประกัน พร้อมกำชับห้ามนำข้อมูลลูกค้าไปให้บริษัทในเครือ โทร.ขายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เสี่ยงมีความผิดทางกฎหมาย
     นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ภายหลังการได้รับเรื่องร้องเรียน กรณีการขายสินเชื่อพ่วงประกันของธนาคารพาณิชย์ ว่าการหารือดังกล่าว เพื่อเป็นการหาแนวทางในการดูแลผู้บริโภคมากขึ้น
    ทั้งนี้ ภายในที่ประชุมได้กำชับให้ธนาคารพาณิชย์ ห้ามบังคับขายสินเชื่อพ่วงประกัน และให้สิทธิ์กับลูกค้าในการตัดสินใจเลือกบริษัทประกันด้วยตนเอง พร้อมทั้งให้ใช้ข้อความที่เข้าใจง่ายในการเสนอสินเชื่อและประกันกับลูกค้า เพราะที่ผ่านมามีรายละเอียดและความซับซ้อนที่อาจทำให้ลูกค้ามีความเข้าใจที่สับสน รวมทั้งให้สาขาของธนาคารพาณิชย์ดูแลลูกค้าหลังการซื้อประกัน เพราะถือเป็นนายหน้าที่เป็นตัวแทนของลูกค้า หลังพบกรณีมีข้อร้องเรียนว่าไม่ได้รับความสะดวกในการรับค่าสินไหมทดแทน
        นอกจากนี้ ยังกำลังให้ธนาคารพาณิชย์อย่านำข้อมูลของลูกค้าไปใช้ หรือให้บริษัทในเครือเพื่อขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินผ่านโทรศัพท์ โดยไม่ได้รับการยินยอมจากลูกค้า เพราะอาจมีความผิด หากร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมีผลบังคับใช้ โดยจะมีทั้งโทษจำและปรับ.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 29 เม.ย. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting