หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ธุรกิจ 60% หนีลงทุนนอกบุกพม่าเพิ่ม5เท่า
 แบงก์กสิกรไทยเผย ผู้ประกอบการหนีลงทุนต่างประเทศกว่า 60% และกว่า 90% เป็นเมกะโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ มูลค่าเฉลี่ยของโครงการ 50,000 ล้านบาทขึ้นไป คงเป้าจีดีพีปีนี้ที่ 1.8%
    นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK เปิดเผยว่า ขณะนี้ความสนใจของผู้ประกอบการมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่มองตลาดในประเทศเป็นหลัก เป็นมองตลาดต่างประเทศในสัดส่วนที่มากขึ้น คิดเป็นประมาณ 60% ของความต้องการทุนโดยรวม โดย 90% ของการลงทุนในต่างประเทศยังคงเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่มีขนาดมูลค่าโครงการเฉลี่ยต่อโครงการประมาณ 50,000 ล้านบาทขึ้นไป รวมถึงความสนใจในประเทศพม่ามีมากขึ้น ซึ่งพบว่าจำนวนโครงการลงทุนในพม่าเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า
    ทั้งนี้ แนวโน้มความต้องการทุนเพื่อการดำเนินธุรกิจตลาดต่างประเทศที่มีมากขึ้น สอดรับกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในตลาดโลก เช่น สหรัฐ ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ลงเหลือ 45,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อีกทั้งดัชนีทางเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น และเศรษฐกิจยุโรปในปีนี้มีแนวโน้มการเติบโตเป็น 1.5% จาก 1.2% ในปี 2556 ด้านเศรษฐกิจจีนคาดว่าจะฟื้นตัวได้ในไตรมาส 2 ของปีนี้เป็นต้นไป จากการออกมาตรการทางเศรษฐกิจและกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ
    อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังแสดงความต้องการทุนโดยรวมที่ยังสามารถรักษามูลค่าในระดับ 1.3-1.5 ล้านล้านบาท จากปี 2556 มาถึงปี 2557 ได้ โดยปีนี้สัดส่วนมูลค่าโครงการที่อยู่ในขั้นตอนศึกษาความเป็นไปได้ และรอการตัดสินใจเพิ่มขึ้นเป็น 59% ของมูลค่าความต้องการทุนโดยรวม ซึ่งสะท้อนว่าผู้ประกอบการยังคงมองเห็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้เพียงแค่รอจังหวะในการเดินหน้าโครงการจริงต่อไป
    “ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2557 ที่ 1.8% ลดลงจากปี 2556 อยู่ที่ 2.9% เนื่องจากดัชนีการบริโภคภายในประเทศยังชะลอตัวต่อเนื่องจากสถานการณ์ทางเมือง แต่เชื่อว่าภาคธุรกิจของไทยยังคงมีความแข็งแกร่ง และสามารถรับมือกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในประเทศได้” นายวศินกล่าว
    นอกจากนี้ธนาคารยังผลักดันกลยุทธ์ Transaction Banking ทำให้ธนาคารสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เห็นได้จากสัดส่วนทางการตลาดของปริมาณธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศที่เติบโตเป็น 17% ในไตรมาสแรกของปีนี้ และมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมได้ตามเป้าหมายในสิ้นปี โดยตั้งเป้าสัดส่วนค่าธรรมเนียมต่อรายได้รวมเพิ่มขึ้นในปีนี้เป็น 47% จากปีก่อนอยู่ที่ 44.9% ส่วนอัตราการเติบโตของยอดสินเชื่อคงค้างจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 5-7%.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 8 พ.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting