หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ผลการสำรวจ "สถานภาพผู้ประกอบการตลาดนัดจตุจักร”

นายธนวรรธน์ พลวิชัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจสถานภาพผู้ประกอบการตลาดนัดจตุจักร ว่า ผู้ค้าส่วนใหญ่ค้าขายในตลาดนัดจตุจักรได้เพียง 2 วัน โดยขายผ่านหน้าร้านเป็นหลัก ไม่ได้ขายผ่านช่องทางอื่น เช่น ออนไลน์ โดยส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ย 10,001-50,000 บาทต่อเดือน ซึ่งยอดขายปัจจุบันเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ลดลงถึงเท่าเดิม มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่ตอบเพิ่มขึ้น

 

ขณะที่เมื่อถามถึงหนี้สิน ส่วนใหญ่ 53.32% บอกไม่มีหนี้สิน และอีก 46.68% มีหนี้สิน โดยในกลุ่มที่มีหนี้สินนั้น มากถึง 69.84% เป็นหนี้ในระบบอย่างเดียว อีก 17.43% เป็นหนี้นอกระบบอย่างเดียว และ 12.73% เป็นหนี้ทั้งในและนอกระบบ โดยภาระหนี้เฉลี่ย 288,013.70 บาท และเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มีภาระหนี้ทั้งในและนอกระบบเพิ่มขึ้น เพราะนำเงินไปใช้หมุนเวียนในธุรกิจ, ซื้อสินค้า/วัตถุดิบ, ชำระเงินกู้, ขยายธุรกิจ เป็นต้น

“กลุ่มตัวอย่างเชื่อว่า ในอีก 1 ปี หนี้จะลดลง แต่ปัจจุบัน หนี้ทั้งในและนอกมีผลกระทบด้านลบต่อการทำธุรกิจ และเคยผิดนัดชำระหนี้ เพราะหมุนเงินไม่ทัน จึงต้องการสินเชื่อ และต้องการกู้ในระบบ เพื่อนำเงินไปปรับปรุงสินค้า ซื้อสินค้าเพิ่มเติม ลงทุนเทคโนโลยี ขยายธุรกิจและชำระหนี้เก่า ขณะเดียวกัน ต้องการให้สถาบันการเงินลดขั้นตอนและเงื่อนไขการปล่อยกู้ ลดดอกเบี้ย สำหรับข้อเสนอและสิ่งที่ต้องการได้รับจากเอสเอ็มอีแบงก์คือ ลดดอกเบี้ยเงินกู้ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ขั้นตอนกู้ไม่ยุ่งยาก เพิ่มวงเงินกู้ ไม่มีค่าธรรมเนียม เป็นต้น”

 

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า เตรียมร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ผู้บริหารตลาดนัดจตุจักร ยกระดับตลาดนัดจตุจักร เพื่อให้ผู้ค้าค้าขายสร้างรายได้ตลอด 7 วัน จากปัจจุบันที่ค้าขายได้ 2 วัน เนื่องจากผู้ค้าในจตุจักรสำคัญมาก เพราะทั้งหมดเป็นรายย่อย และยังเป็นแหล่งค้าปลีกค้าส่งเชื่อมโยงไปสู่ผู้ประกอบการรายจิ๋วทั้งประเทศ นอกจากนี้ จะช่วย “เติมทักษะ” ยกระดับความสามารถให้ผู้ค้าค้าขายผ่านออนไลน์ ผ่านกิจกรรม เช่น อบรมการค้าออนไลน์ จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้ให้บริการตลาดออนไลน์ อย่าง Shopee พาไปเปิดตลาดต่างประเทศ รวมถึง “เติมทุน” ด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และ “เติมคุณภาพชีวิต” พาเข้าถึงสิทธิประโยชน์และสวัสดิการภาครัฐ สร้างความมั่นคงในอาชีพ.

แหล่งที่มา : ไทยรัฐ
วันที่ลงข่าว : 29 ม.ค. 2562
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting