หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
เเถลงข่าว "ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2562"
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ที่ 48.5 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนมกราคมที่อยู่ที่ 48.0 แต่ยังถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์ที่ต้องเกิน 50 ขึ้นไป แม้ว่าเดือนกุมภาพันธ์จะปรับตัวดีขึ้น แต่ยังอยู่ในช่วงเปราะบางยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวเป็นบวกที่ชัดเจน โดยเป็นการโตแบบกระจุกยังไม่กระจายเต็มที่ ส่งผลให้บรรยากาศเศรษฐกิจไทยช่วงต้นปีที่ผ่านมายังไม่เติบโตมากนัก โดยมีเม็ดเงินจากการเลือกตั้งหนุน โดยภาคเอกชนหอการค้าไทยแต่ละภาคยังคงกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากเหตุการณ์สงครามการค้าสหรัฐกับจีนเป็นปัจจัยสำคัญ 

อย่างไรก็ตาม หอการค้าไทยประเมินภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังคงมีหลายปัจจัยที่ยังกังวล แต่เชื่อว่าจากการหารือของผู้นำทั้ง 2 ประเทศเกี่ยวกับสงครามกาค้าสหรัฐและจีนมีสัญญาณไปในทางบวกและเริ่มคลี่คลายดีขึ้น จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะกลับมาดีขึ้นส่งผลดีต่อบรรยากาศทางการค้าและส่งออกของไทยจะกลับมาเป็นบวก ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 น่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อย 3.5 และเมื่อเห็นการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยไม่มีการประท้วงหรือเกิดความรุนแรงทางการเมือง และสามารถดำเนินนโยบายปลายเดือนกันยายนหรือตุลาคมนี้ได้ คาดว่าเศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 4 ทำให้ทั้งปีเติบโตร้อยละ 3.8-4 

สำหรับสิ่งที่รัฐบาลใหม่จะต้องดำเนินการเร่งด่วน คือ เร่งกระจายความเจริญสู่ชุมชนระดับฐานราก พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ การแก้ไขสินค้าภาคการเกษตรให้มีระดับสูงขึ้น กระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนและเร่งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวหลังจากขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนเริ่มกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ต่อเนื่องและเพิ่มขึ้น 

แหล่งที่มา : สำนักข่าวไทย
วันที่ลงข่าว : 19 มี.ค. 2562
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting