หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
เเถลงข่าว "ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนมิถุนายน 2562"
 นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมิถุนายน 2562 อยู่ที่ 76.4 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 โดยเป็นการปรับตัวลดลงทุกรายการ ทั้งดัชนีเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต

นายธนวรรธน์ ระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงมากที่สุด คือ การเมือง สะท้อนจากดัชนีทางการเมืองที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และอยู่ในระดับต่ำสุดรอบ 62 เดือน หรือ 5 ปี ซึ่งถือว่าเป็นความเปราะบางในมุมมองประชาชน ทั้งการที่ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาล และเกิดความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้ประชาชนไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้หรือไม่

นอกจากนี้ผู้บริโภคยังมีความเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังฟื้นตัวช้าและกำลังซื้อของประชาชนยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมากนัก ประกอบกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกเนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยประเมินว่า ประชาชนจะยังระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย ดังนั้นหากสามารถจัดตั้ง ครม.ได้ภายในเดือนกรกฎาคม ขอให้รัฐบาลดำเนินนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เติมเงินอัดฉีดงบประมาณเข้าระบบ ดูแลค่าเงินบาทและใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลาย

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยังคงประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปี 2562 จะขยายตัวได้ประมาณ 3.5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ส่งการส่งออกจะขยายตัวประมาณ 0.5 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามยังขอรอดูความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลและการประกาศนโยบานเศรษฐกิจ และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจจะมีการปรับประมาณการณ์ใหม่ในเดือนสิงหาคมนี้

แหล่งที่มา : voicetv
วันที่ลงข่าว : 4 ก.ค. 2562
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting